panther-news-site

ทำไม เสือดำ ถึงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

สัตว์ป่าคุ้มครอง ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอย่างมากทั้งในเรื่องตัวสัตว์ของมันเอง และระบบนิเวศรอบข้าง จนถึงสภาพแวดล้อมของมัน หากมันสูญพันธุ์ลงไป นั่นเท่ากับว่าสภาพแวดล้อมระบบนิเวศอาจจะมีปัญหาด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงต้องมีการอนุรักษ์เอาไว้ หนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครองที่มีคนกล่าวถึงมากที่สุดก็คือ เสือดำ สัตว์ป่าตัวนี้ทำไมถึงเรียกว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองได้ เรามาว่ากันเรื่องรายละเอียดกัน

มาทำความรู้จักกับเสือในไทยกันหน่อย

สำหรับเสือนั้นเป็นสัตว์ที่อยู่คู่สังคมไทยมานานมาก แม้ว่าจะไม่สามารถเอามาเลี้ยงในบ้านได้เหมือนสัตว์เลี้ยงก็ตาม เสือเป็นสัตว์ที่แข็งแรง ดุร้าย จึงทำให้เสือกลายเป็นสัตว์ที่อยู่ในความเชื่อของไทยไปด้วย อย่างการเรียกพวกโจรที่ดุร้าย แข็งแกร่งว่าเสือตามด้วยชื่อ เป็นต้น โดยเสือนั้นเป็นสัตว์ที่มีหลากหลายสายพันธุ์แต่บ้านเราหากไม่นับตัวที่นำเข้ามา ก็จะมีดังนี้ (อย่าลืมว่า แมวกับเสือเป็นสัตว์ตระกูลเดียวกัน) แมวป่าหัวแบน, แมวดาว, แมวลายหินอ่อน, เสือกระต่าย, เสือปลา, เสือลายเมฆ, เสือไฟ, เสือดาวและเสือดำ (มันเป็นสัตว์ชนิดเดียวกันแตกต่างกันเรื่องสี) และ เสือโคร่ง โดยเสือแต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันไปในเรื่องของขนาด สีผิว ลวดลาย และลักษณะพิเศษอื่น แต่ละตัวหน้าตาเป็นอย่างไร ก็คงต้องเข้าไปดูภาพจากกูเกิ้ลกันเองแล้ว

เรื่องราวของเสือดำ

ทีนี้เรามาเจาะจงเฉพาะเสือดำกันบ้าง เสือดำนั้นชื่อทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่า Leopard Pantherapardus มันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่ในวงศ์ตระกูลเสือและแมว ตัวของมันมีขนาดใหญ่เป็นรองแต่เพียงเสือโคร่งเท่านั้นเอง อย่างที่เราบอกไปย่อหน้าด้านบนว่า เราจัดให้เสือดาว กับเสือดำอยู่คู่กัน นั่นหมายความว่ามันทั้งคู่คือสัตว์ชนิดเดียวกัน (หลายคนอาจจะไม่รู้) ถามว่าสัตว์สองตัวนี้แตกต่างกันอย่างไร คำตอบก็คือ เสือดำมันคือเสือดาวที่มีความผิดปกติของเม็ดสีที่เรียกว่า เมลานิซึม ทำให้ขนของมันมีสายดำ (คล้ายกับสัตว์ที่มีลักษณะเป็นสีขาวล้วน แบบควายเผือก) อีกเรื่องที่เราไม่รู้ แม้จะมีสีขนสีดำ แต่ลายจุดสีดำของมันก็ยังอยู่เหมือนเดิม (ไม่ได้เป็นขนสีดำสีเดียวทั้งตัว) แต่มันต้องเพ่งกันหน่อย

news-panther-site

สภาพนิสัยและการเป็นอยู่

สำหรับเสือดำนั้น เป็นสัตว์ป่าที่มีความปราดเปรียว คล่องตัวสูง รวดเร็ว ทั้งการล่าเหยื่อ จับเหยื่อ และซ่อนตัวในเงาไม้เพื่อดักซุ่ม สำหรับเสือดำนั้นจะมีความสามารถในการปรับตัวให้อยู่ในสภาพแวดล้อมได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นป่าแบบไหนก็ตาม ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ก็หาอาหารได้หมด อาหารจานโปรดของเสือดำ ก็จะเป็นสัตว์ที่มันสามารถล่าได้ในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น กวางป่า, เก้ง, ลิง, ชะมด, หมูป่า, นกยูง, นกกระทา, และสัตว์เลื้อยคลานด้วย นักวิชาการบางคนบอกว่าเสือดำมันกินแมลงด้วย

สำหรับลักษณะนิสัยของเสือดำ เรื่องการล่าเหยื่อมันมักจะออกล่าเหยื่อจากรังของมันภายในรัศมีประมาณ 9-37 ตารางกิโลเมตร สามารถล่าเหยื่อได้ทั้งกลางวันและกลางคืน วิธีการล่ามักจะมาตัวเดียว ใช้วิธีการดักสุ่มในพงหญ้า หรือ รกทึบเพื่อไม่ให้เหยื่อสังเกตเห็นได้ จากนั้นก็พุ่งเข้าตะปบเหยื่ออย่างรวดเร็ว

เสือดำกับการคุ้มครอง

จากความสำคัญดังกล่าว ทำให้เสือดำถูกขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเสือดำถูกขึ้นบัญชีที่เรียกว่า ไซเตส (บัญชีสัตว์ พืช ที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธ์) อีกทั้ง เสือดำ ยังถูกขึ้นบัญชีแดงของ IUCN 2016 (บัญชีพืชสัตว์ที่มีความเสี่ยงว่าจะใกล้สูญพันธุ์) จากบัญชีทั้งสองทำให้เสือดำกลายเป็นสัตว์ป่าที่ถูกคุ้มครองมาจนถึงทุกวันนี้ ว่าแต่คดีเสือดำไปถึงไหนแล้วอ่ะ

Support

แทงบอล

Partner